Không ai giống ai

Không phải mọi nhân viên đều có khả năng giao tiếp tốt. Trong thực tế, có nhiều nhân viên làm được việc nhưng lại gặp khó khăn trong diễn đạt ngay cả lúc chuyện trò với đồng nghiệp.

Cũng có không ít trường hợp nhân viên có năng lực làm việc tốt, nhưng vì tồn tại trong môi trường khác với “tạng” của mình nên họ giữ thái độ im lặng, không thích xã giao rộng, không thể hiện rõ năng lực của bản thân trước các đồng nghiệp nên không được cấp trên chú ý đến và vì vậy quá trình thăng tiến cũng chậm chạp. 
Có một tình huống như sau:
Ở một vị trí quản lý trong công ty, Kim nhận thấy rằng các nhân viên của mình, hầu hết là nữ, luôn giao tiếp với nhau dễ dàng, kết thành một nhóm không phải chỉ trong lúc làm việc, mà còn cả khi đi mua sắm hoặc ăn uống sau giờ làm việc nữa. Chỉ có một người tên Mai thường lặng lẽ đứng ngoài các sinh hoạt đó. Mai mới gia nhập công ty và thuộc nhóm nhỏ tuổi nhất. Công việc chính của Mai là nhập liệu vào cơ sở dữ liệu của công ty. Cô được tin cậy giao nhiệm vụ và luôn nhanh chóng hoàn thành công việc được giao hằng ngày, thỉnh thoảng được cấp trên khen ngợi.
Hôm công ty có buổi tiệc Giáng sinh, Mai không tỏ ra vồn vã với ai cả. Được phân công ngồi ở bàn tiếp tân, Mai tỏ ra hơi lạnh nhạt, tuy vẫn chào mọi người và cài cho họ bảng tên để tiện giao tiếp trong buổi tiệc.
Sau buổi tiệc ấy, Kim đã gặp riêng Mai để trao đổi, nhưng cô chỉ thu được những câu trả lời ngắn gọn của Mai là “Có”, “Không”, “Dạ”. Kim rất thất vọng về cuộc trao đổi và muốn giải quyết dứt điểm trường hợp này vì không muốn tái diễn không khí trầm lắng do Mai gây ra tại nơi làm việc.
Sẽ có mấy xu hướng sau:
1. Cho Mai nghỉ việc vì tính cách và năng lực không phù hợp.
2. Yêu cầu Mai đổi phong cách giao tiếp nếu muốn tiếp tục làm việc tại công ty.
3. Giao cho một nhân viên có kinh nghiệm kèm cặp Mai về mặt giao tiếp.
4. Giao cho Mai việc ít cần tương tác với những người khác. 5. Tổ chức họp để mọi người giúp tìm ra giải pháp thay đổi tình trạng không thoải mái khi giao tiếp với nhiều người của Mai.
Cuối cùng, Kim chọn hướng thứ tư: Giao việc ít cần tương tác với những người khác cho Mai. Thế là Mai được chuyển đến một góc nhỏ yên tĩnh để làm việc. Ở môi trường mới ấy, hiệu quả công việc của cô tăng hẳn lên. Kim hiểu là mình đã chọn đúng hướng phát triển công việc cho nhân viên. Không cần kiểm tra, thúc giục gì, Mai luôn làm việc nghiêm túc, hiệu quả, ổn định và có đóng góp cụ thể cho công ty.
Sau này, khi Mai đã trở thành một nhân viên giỏi của công ty, Kim đã ghi vào sổ tay những điều mà cô cho là kinh nghiệm quý của mình:
– Tìm kiếm công việc và môi trường phù hợp hơn cho nhân viên đôi khi có thể biến một nhân viên “có vấn đề” thành một nhân viên làm việc hiệu quả cao.
– Khi hướng dẫn nhân viên, cần tìm ra thế mạnh thực sự của họ và những điều mà họ quan tâm nhất để từng bước huấn luyện họ.
– Không thể ép mọi nhân viên vào một “khuôn mẫu” nhất định, mà phải uyển chuyển ứng biến.
– Nếu tìm ra những xuất phát điểm thích hợp cho các nhân viên thì sẽ giúp từng người định hình được con đường phát triển của mình. Mỗi người có con đường đi riêng, không ai giống ai và ai chọn được con đường phù hợp với cá tính của mình thì có nhiều cơ hội phát triển nhanh chóng.
Trương Chí Dũng (Giámđốc Nghiên cứu & phát triển Công ty L&A)

Theo Motibee