Logo & slogan chính thức
Trình bày 3 phương án tối ưu sau cùng và ứng dụng nhận diện thương hiệu cơ bản tương ứng với mỗi phương án.
(Hội thảo) đánh giá sau cùng, bầu chọn phương án Nhận diện cơ bản tối ưu (the final final Logo).
Trình bày lần cuối trước lãnh đạo cao nhất của địa phương (ủy ban nhân dân, ban tuyên giáo…) để lấy ý kiến chuẩn y hoặc chỉ đạo lần cuối, chính thức phê duyệt.
Tinh chỉnh (refine) lần cuối đối với: Logo, Slogan và Trìmh bày Song ngữ
In ấn những phương án và định dạng Logo phù hợp đăng ký pháp lý
Kiểm tra pháp lý
Đại diện địa phương Sở VH, TT & Du lịch là đơn vị sở hữu trực tiếp ‘thương hiệu du lịch’, sẽ tiến hành đăng ký bản quyền và đăng ký nhãn hiệu hàng hoá, nhãn hiệu dịch vụ và nhãn hiệu chứng nhận đối với thương hiệu đã được thiết lập và thiết kế hoàn chỉnh.
Hoàn chỉnh báo cáo chiến lược
Tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề chiến lược thương hiệu: cấu trúc thương hiệu, cấu trúc sản phẩm chủ đạo; cấu trúc nhận diện thương hiệu; hoàn chỉnh tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị thương hiệu
Trình các mô thức ứng dụng chiến lược thương trong thực tiễn địa phương; mô thức thương hiệu chứng nhận, thương hiệu hình tượng, mô thức chuỗi … ứng dụng trong thực tế.
Triển khai bước 8: Thiết kế Hệ thống Nhận diện Thương hiệu đầy đủ, quy chuẩn hướng dẫn thương hiệu, quy chế thương hiệu và chuyển giao
Thiết hoàn chỉnh Hệ thống Nhận diện đầy đủ
Thống nhất danh mục hệ thống nhận diện (thông thường 50-60 khoản mục nhận diện tiêu biểu) theo từng nhóm ứng dụng.
Hoàn chỉnh văn bản hướng dẫn sử dụng hệ thống nhận diện thương hiệu: hướng dẫn in ấn và sử dụng trong những hình thức thể hiện thương hiệu khác nhau, kể cả trong các phương tiện truyền thông tích hợp và đa truyền thông.
Biên soạn Quy chế Sử dụng Thương hiệu và Khai thác Thương hiệu Địa phương đối với thương hiệu đã được xác lập.
Chuyển giao Thương hiệu
Vào thời điểm này, Hội đồng cố vấn có thể chuyển giao Thương hiệu cho Sở VH, TT & Du lịch.
Đồng thời theo sự uỷ quyền của Địa phương (Sở NH, TT & DL), Công ty tư vấn sẽ thuyết trình trực tiếp cho một số đối tác truyền thông được chọn, bảo đảm tính nhất quán từ Thương hiệu cho đến các chương trình truyền thông quảng bá sau này.
Quyết định Công bố
Quyết định công bố sẽ do lãnh đạo Sở VH, TT, Du Lịch ban hành, kèm theo bộ hướng dẫn hệ thống nhận diện thương hiệu do Công ty Tư vấn chuẩn bị, để làm cơ sở quy chuẩn thương hiệu trong việc sử dụng rộng rãi sau này được chính xác và thống nhất trên những giao diện khác nhau của thương hiệu đến với cộng đồng và khách hàng trong nước cũng như ngoài nước.
Brand Gala, trình bày Thương hiệu trước giới báo chí & truyền thông và các ban ngành liên quan (tuỳ theo ngân sách, cơ hội tài trợ)
Phương án 1: Tổ chức một buổi họp báo quy mô nhỏ;
Phương án 2: Brand Gala, sẽ được tổ chức một cách sáng tạo và sinh động cho sự xuất hiện của Thương hiệu đúng như ý nghĩa và hình ảnh chủ đạo của nó. Những hình ảnh này sẽ được truyền tải qua báo chí, truyền hình, như là sự khởi đầu ra mắt thương hiệu.
Triển khai bước 9: Xây dựng chiến lược truyền thông, hoạt hoá thương hiệu và chuyển giao cho Giai đoạn kế tiếp.
(Tổ chức Hội thảo Thương hiệu – lần 3)
Chuẩn bị
Chiến lược quảng bá & truyền thông thương hiệu là một chiến lược trung hạn kèm theo các bản kế hoạch ngắn hạn. Đây là một chiến lược tốn kém ngân sách của đơn vị chủ quản, cho nên cần được hoạch định kỹ càng với sự tham gia của các chuyên gia thương hiệu, quảng cáo và truyền thông.
Hội đồng cố vấn sẽ đề xuất mời bổ sung một số chuyên gia. Tất cả các tham luận cần phải được chuẩn bị kỹ càng.
Trong giai đoạn một số hãng truyền thông chuyên nghiệp sẽ được mời tham gia tham luận và thuyết trình.
Nội dung hội thảo truyền thông
Trình bày chiến lược truyền thông, xu hướng và phân tích kênh truyền thông trong phạm vi quốc tế và trong nước. Các giải pháp truyền thông chiến lược và hiệu quả đối với chương trình truyền thông quảng bá thương hiệu địa phương. Những thông số đánh giá hiệu quả truyền thông.
Thông đạt chiến lược hình ảnh thương hiệu và giới thiệu bộ nhận diện thương hiệu đã được xác lập, làm rõ các định nghĩa hình ảnh có liên quan.
Những ý tưởng hay giải pháp truyền thông cụ thể thông qua chương trình, sự kiện, lễ hội, thể thao văn hoá, hội chợ, trình diễn, liên hoan… do một số hãng & chuyên gia tổ chức sự kiện, PR có uy tín được mời.
Đúc kết hội thảo, xây dựng kỷ yếu của hội thảo.
Việc nghiên cứu xu hướng và kênh truyền thông rất quan trọng mang tính chiến lược. Ví dụ như về xu hướng truyền thông trong quảng bá du lịch, kết quả nghiên cứu của các tổ chức quốc tế (vd: Country Brand Index by FurtureBrand) cho thấy 60% khách hàng tiếp cận thông tin điểm đến du lịch qua Internet. Điều này hiện chưa được áp dụng triệt để tại Việt Nam.
Chọn lựa đối tác truyền thông
Hội đồng cố vấn là người quyết định đề cử đối tác truyền thông, dựa trên những đề cử từ hội đồng cố vấn, Sở VH, TT & Du lịch đại diện cho địa phương sẽ đưa ra quyết định về đối tác truyền thông.
Định hướng và xác định các đối tác Truyền thông tại địa phương, trong nước và quốc tế
Thông qua hội thảo này, hôi đồng cố vấn sẽ có cơ sở xác định và đề xuất những đối tác, nhà cung cấp dịch vụ truyền thông tin cậy, và bảo đàm chất lượng, đồng hành cùng với địa phương hoặc Sở VH, TT & Du lịch trong việc triển khai chiến lược truyền thông.
Đồng thời Ban cố vấn cũng tham vấn hoạch định ngân sách truyền thông cho một giai đoạn nhất định (1 đến 3 năm), hầu giúp địa phương hoặc cơ quan chủ quản thương hiệu Quốc Gia có một sự chuẩn bị giải trình ngân sách một các hiệu quả.
Quy trình xây dựng thương hiệu 9 bước này được biên soạn bởi chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang, áp dụng trước tiên trong tình huống dự án ‘xây dựng thương hiệu điểm đến du lịch Saigon – Tp HCM’ 2009-2010.
Theo chienluocmarketing