Sáng tạo sự ngọt ngào

Chúng ta đều biết rằng chiến lược đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh đã và đang trở thành xu hướng của các tập đoàn lớn trên thế giới để tối đa nguồn lực, mở rộng quy mô cũng như chinh phục những “đại dương xanh” mới. Điều này càng đúng hơn với Kit Kat – thương hiệu bánh xốp thành công nhất thế giới với giá trị thương hiệu lên tới 171 tỷ USD dù đã 75 năm tuổi.

Chúng ta đều biết rằng chiến lược đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh đã và đang trở thành xu hướng của các tập đoàn lớn trên thế giới để tối đa nguồn lực, mở rộng quy mô cũng như chinh phục những “đại dương xanh” mới. Điều này càng đúng hơn với Kit Kat – thương hiệu bánh xốp thành công nhất thế giới với giá trị thương hiệu lên tới 171 tỷ USD dù đã 75 năm tuổi.

Cùng nhìn lại lịch sử của Kit Kat, hãng sản xuất những thanh bánh xốp phủ sô – cô – la nhân kem nổi tiếng có tiền thân là Rountree Limited, được thành lập năm 1935 tại Anh Quốc.

Hành trình đến với thành công

Ngay từ khi ra mắt cách đây hơn 75 năm, Kit Kat đã gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng từ cách bao bọc đơn giản, mùi vị hấp dẫn và luôn trung thành với gói “4 finger” (mỗi gói Kit Kat chỉ có đúng 4 thanh dài tương đương một ngón tay trỏ). Thành công nhanh chóng và chỉ sau 2 năm, những thanh kẹo xốp Rountrees Chocolate Crisp (tên ban đầu) được đổi thành Kit Kat – cái tên lấy cảm hứng từ một câu lạc bộ cùng tên nổi tiếng vào đầu thế kỷ 18 ở thành phố sương mù London.

Có thể nói rằng Kit Kat là một trong những nhà sản xuất đầu tiên mạnh dạn tính đến chuyện đa dạng hóa. Khởi đầu là đổi mới sản phẩm, chỉ sau 1 năm khi đổi tên, hãng đã cho ra mắt những thanh kẹo xốp phiên bản 2 ngón tay (hai thanh kẹo gắn vào nhau và có thể tách rời với mùi vị thơm ngon hơn). Nhưng chỉ đến khi nhà sản xuất bánh kẹo lớn nhất nước Anh được tập đoàn Nestlé mua lại vào năm 1988 thì thời kỳ của sự sáng tạo và thăng hoa của Kit Kat mới thật sự bắt đầu.

Với Slogan nổi tiếng: “Have a break, have a… Kit Kat” (tạm dịch: Có nghỉ ngơi, Có Kit Kat), Nestlé đã phổ biến sức hút từ những chiếc bánh xốp sô – cô – la tới hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới. Mỗi nơi, mỗi vùng đất với khẩu vị riêng Kit Kat lại sáng tạo ra hàng chục hương vị khác nhau. Mỗi đất nước mà Kit Kat đến, hương vị thay đổi, mẫu mã thay đổi nhưng điểm đặc trưng nhất là kích cỡ và hình dáng những chiếc bánh xốp đều được giữ nguyên. Đó là minh chứng rõ nhất cho sự đa dạng hóa nhưng vẫn giữ gìn tinh hoa từ cốt lõi thương hiệu, điều mà nhiều doanh nghiệp nên học hỏi để có được thành công.

Bộ sưu tập hương vị
Một điểm đặc biệt từ thương hiệu Kit Kat mà có lẽ là có 1 không 2 trên đất Mỹ, bản quyền và hoạt động của Kit Kat lại nằm trong tay của Hersheys, đối thủ của Nestlé. Để khẳng định khác biệt, những chiếc bánh xốp sô – cô – la được sản xuất bởi Hersheys thường là sô – cô – la sữa, nhiều phô mai, cỡ siêu lớn hoặc cỡ siêu nhỏ. Hersheys cũng không gây ấn tượng bằng cả những đợt sản xuất đặc biệt dành riêng cho các dịp lễ đặc biệt như Bunny Ear (chỉ bán vào dịp Lễ Phục Sinh) và Best Friend Hearts (cho dịp Lễ Tình Nhân).

Năm 2003, Nestlé đã quyết định đổi mới và “thay máu” cho toàn bộ thương hiệu Kit Kat từ chính điểm khởi đầu của nó – Anh Quốc. Bắt đầu từ hương vị, mùi vị mới như dâu tây, xoài, chanh leo, kem tươi, vị bánh tiramisu hay kể cả caramel cũng được bổ sung vào những thanh bánh xốp ở Anh. Nhưng người Anh vốn bảo thủ và thích những gì được coi là nguyên gốc, doanh thu của Kit Kat sụt giảm 2 năm liên tiếp, nhiều hương vị mới dần bị loại bỏ. Cho tới giờ, Kit Kat ở Anh vẫn trung thành với vị sô – cô – la cơ bản, hương cam hoặc bạc hà và giành lại vị trí người dẫn đầu tại thị trường bánh kẹo nước này.

Sự thất bại trong đổi mới ở Anh không làm nhụt chí những nhà lãnh đạo Kit Kat, thậm chí nó còn là động lực để hãng này tiến ra xa hơn và sáng tạo hơn tại các thị trường ngoại quốc. Và thực tế đúng như vậy, tại Nhật Bản, Kit Kat đã có một hành trình sáng tạo hương vị lớn chưa từng thấy. Hiện nay, Kit Kat là người bạn thân thiết với người Nhật khi có tới 19 hương vị khác nhau, thậm chí tại mỗi địa phương lại có Kit Kat loại đặc trưng.

Không dừng lại từ sáng tạo hương vị, Nestlé và Kit Kat đã hợp tác với Bưu điện Nhật Bản, tạo ra những phiên bản Kit Kat Mail – những gói bánh xốp có chỗ để người dùng viết và gửi thử kèm đến người nhận. Kit Kat Mail hiện có mặt tại hơn 20.000 chi nhánh bưu điện trên toàn nước Nhật. Những thành công mà thương hiệu bánh xốp có được là mơ ước của rất nhiều doanh nghiệp khác. Theo ước tính, mỗi giây trôi qua có hơn 400 thanh Kit Kat được bán, và mỗi năm phút lại có một tòa tháp Effel xây bằng Kit Kat được dựng lên.

Theo Đình Vũ