Làm sản phẩm từ ý tưởng cổ điển

Cùng với Facebook, mạng xã hội “tiểu blog” Twitter được xem là “ông hoàng” mới của thung lũng Sillicon khi thành công được tạo nên nhờ sáng tạo của những người trẻ. Cùng với hai người trẻ khác là Jack Dorsey và Biz Stone, chàng trai Evan Williams đã thổi sức sống vào những chú chim xanh, đưa Twitter trở thành một phần không thể thiếu của giới trẻ toàn thế giới nhờ sự sáng tạo và tầm nhìn lớn.

Twitter là dịch vụ mạng xã hội miễn phí cho phép người sử dụng đọc, nhắn và cập nhật các mẩu tin nhỏ gọi là tweet, một dạng tiểu blog. Những mẩu tweet được giới hạn tối đa 140 ký tự được lan truyền nhanh chóng trong phạm vi nhóm bạn của người nhắn hoặc có thể được trưng rộng rãi cho mọi người. Thành lập từ năm 2006, Twitter đã trở thành một hiện tượng phổ biến toàn cầu. Những tweet có thể chỉ là dòng tin vặt cá nhân cho đến những cập nhật thời sự tại chỗ kịp thời và nhanh chóng hơn cả truyền thông chính thống.

Hình mẫu doanh nhân công nghệ
Sinh năm 1972, Evan Williams được ca ngợi như một hình mẫu doanh nhân cổ điển tại thung lũng Silicon – một chàng trai tài giỏi với những ý tưởng thú vị nhưng không phải là người thực hiện chiến lược kinh doanh phức tạp một khi mọi thứ hoạt động. Twitter ra đời năm 2006 dưới dạng một dự án mạng. Lúc đó, nó chỉ là phần phụ của một dịch vụ truyền phối âm thanh có tên gọi Odeo, một công ty khác mà Williams sáng lập với hàng nghìn USD đầu tư sau khi rời Google từ vị trí nhà phát triển của dự án Blogger đình đám lúc đó.

Mặc dù, những người sáng lập đều rất thích thú với Odeo, Williams luôn mang trong mình một tầm nhìn lớn và ấp ủ những ý tưởng mới. Ý tưởng Twitter nảy ra khi ngồi trên cầu trượt của lũ trẻ ở công viên và ăn đồ ăn kiểu Mexico, Jack Dorsey, một kỹ sư, gợi ý với Williams một cách đơn giản để gửi những cập nhật trạng thái bằng cách nhắn tin cổ điển.

Evan Williams cùng Jack Dorssey hiểu rõ rằng giới hạn về độ dài của tin nhắn, 140 kí tự, có tính tương thích với tin SMS (Short Message Service), mang đến cho cộng đồng mạng một hình thức tốc ký đáng chú ý. Sự giới hạn về ký tự cũng giúp thúc đẩy các dịch vụ thu gọn địa chỉ website như tinyurl, bit.ly và tr.im, hoặc các dịch vụ nội dung tên miền như là Twitpic và NotePub nhằm thu thập các thông tin đa phương tiện và những đoạn dài hơn 140 ký tự. Với sự cộng tác của người đồng sáng lập thứ ba của Twitter, Biz Stone, mô hình mẫu đã được hoàn thành trong hai tuần.
Stone nhớ lại những ngày đầu tiên, anh đã giật mình làm rách toạc tấm thảm trong ngôi nhà anh ấy ở Berkeley khi điện thoại anh ấy rung lên trong túi quần. Đó là tin nhắn của Williams gửi qua Twitter: “Nhâm nhi ly Pinot Noir sau khi đi massage ở Napa Valley nhé” – đánh dấu mốc năm 2007, 3 chàng thanh niên tách dự án Twitter ra thành một công ty riêng biệt với Odeo, khi đó Dorsey đảm nhận vai trò của Giám đốc điều hành đầu tiên, Stone là Giám đốc sáng tạo và Williams là Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Thăng trầm trong sự nghiệp

Evan Williams dùng toàn bộ số tiền của anh để mua lại cổ phần từ những nhà đầu tư cho Odeo, và sau đó có quyền điều hành Twitter – nhưng lúc này anh ấy lại tham gia quản lý một công ty khác.

Cuối năm 2008, Twitter bùng nổ – và mọi thứ trong công ty bắt đầu bị sụp đổ. Williams đưa ra ý kiến với hội đồng quản trị của Twitter rằng nên sa thải Dorsey. Theo như những cổ đông tham gia cuộc họp, ngoại trừ Dorsey, toàn bộ hội đồng đều nhất trí ủng hộ. Williams đã điều hành ba công ty, nên họ nghĩ anh sẽ làm việc này rất tốt. Sự thay đổi này làm ngạc nhiên các nhân viên trong công ty và làm cho mối quan hệ giữa Dorsey và Williams trở lên gay gắt. Dorsey từ chối đưa ra bất kỳ nhận xét nào, nhưng những người thân cận với anh đều nói anh cảm thấy bị Williams phản bội.

Sau 2 năm dẫn dắt Twitter đi từ thành công này đến thành công khác, tháng 3/2010, Williams bất ngờ công bố quyết định rời khỏi vị trí Tổng giám đốc điều hành và trao lại quyền cho Dick Costolo, Giám đốc điều hành dịch vụ của Twitter. Williams vẫn tiếp tục tham gia vào hội đồng quản trị, và tập trung vào chiến lược sản phẩm.

Dường như Evan Williams rất hiểu điểm mạnh và điểm yếu của bản thân trong một công ty đã tăng trưởng theo cấp số nhân trong suốt 3 năm qua. Williams quyết định sau vài tháng thiết kế lại giao diện trang Twitter. Nhân viên làm việc cùng Williams cho biết Williams rất giỏi tìm hiểu nhu cầu người sử dụng internet và dự đoán tương lai của Twitter, nhưng không phải là nhà quản lý định hướng vào từng chi tiết.

Williams từng mô tả Twitter như một cậu học sinh trung học, cao lớn nhưng “thiếu sự chín chắn của một người trưởng thành ngoại trừ dáng vẻ bên ngoài và sự nhận thức từ những người xung quanh”. Vị CEO 40 tuổi này kỳ vọng sẽ xây dựng một công ty công nghệ của thế kỷ 21, mà vẫn giữ được những nguyên tắc cơ bản của Twitter, và thúc đẩy thử nghiệm mới trong kinh doanh trong vai trò giám đốc chiến lược sản phẩm.

Dưới quyền lãnh đạo của Evan Williams, Twitter đã phát triển nhanh hơn trong bất kỳ giai đoạn nào khác của công ty. Hiện tại với hơn 300 triệu người đăng ký sử dụng từ con số 5 triệu lúc khởi đầu, động từ “tweet” trở nên quen thuộc trên toàn thế giới, cũng như biểu tượng con cá voi xuất hiện mỗi khi trang mạng rơi vào tình trạng quá tải này như một lời xin lỗi vui vẻ.

Theo Đình Vũ