Sinh ra tại Cohasset, Mass, gần Cape Cod, Muir lớn lên và làm nghề đánh bắt tôm hùm với cha mình. Cha anh điều hành một doanh nghiệp chuyên cung cấp công cụ làm vườn, và có một niềm đam mê đối với đại dương và các sinh vật.
Món quà khởi nghiệp
Sau khi tốt nghiệp Đại học Georgetown và tham gia các khóa học về nuôi trồng thủy sản tại Đại học Hawaii, Muir khởi nghiệp với một trang trại cá chình ở Nam Carolina và sau đó theo một người bạn của mình đến New York. Trong năm 2001, khi người bạn tặng anh một bể cá cảnh như là một món quà trong dịp sinh nhật lần thứ 30 và khuyến khích anh nên theo đuổi đam mê, Muir đã khởi nghiệp kinh doanh 3 tháng sau đó.
City Aquarium chuyên thiết kế bể nuôi cá cảnh cho những người có thu nhập cao, những người nổi tiếng và các cá nhân giàu có khác, những người muốn có một hệ sinh thái sống như một bức bích họa của Warhols và Picassos. Giá cao nhất mà công ty của anh từng đạt được là có những chiếc bể có thể bán với giá hơn nửa triệu USD. Lượng cá cũng tăng lên đáng kinh ngạc. Vì vậy, việc bảo dưỡng bể cá cũng có thể lên đến 1.000 USD/tháng. Bên cạnh việc điều hành công ty, Muir cũng là nhà thiết kế chính và một nhà sinh vật học biển, vì vậy, những vị khách hàng giàu có cực kỳ tin tưởng vào chuyên môn của anh.
Phục vụ cho các khách hàng giàu có, những người đủ tiền bạc và thời gian dành cho thú vui cá cảnh. Muir cho biết: “Hầu hết họ đều có nguồn tài sản khổng lồ”.
John Harkrider, một luật sư 44 tuổi ở Manhattan, đã trả cho City Aquarium hơn 40.000 USD để thiết kế một chiếc bể cá cho căn hộ SoHo của mình vào năm 2007. Ông gọi cho Muir vào một ngày khi chú cá cảnh Puffy, con vật cưng của gia đình có dấu hiệu dấu mình đằng sau san hô thay vì tung tăng vui chơi trong bể. Ngay lập tức, Justin đã điều một kỹ thuật viên dịch vụ đến căn hộ của Harkrider. “Chỉ trong vài ngày, chú cá yêu quý của chúng tôi đã khỏe trở lại,” Harkrider cho biết.
Muir cho hay anh tập trung vào cung cấp những dịch vụ ăn theo dựa trên những gì mọi người chú ý. Chính điều này đã giúp doanh nghiệp của anh “phất lên như diều gặp gió”. Với lợi nhuận khổng lồ, khoảng 40% và chỉ có 10 nhân viên, City Aquarium giống như một con trai ngọc, ngậm cát trong miệng và nhả ra ngọc quý cho chủ nhân.
Khách hàng thượng lưu
Các dự án gần đây từ một rạn san hô sống và các hồ cá cảnh cá ngựa cho phòng tắm của một người đã ly dị tại Dallas có giá 600.000 USD, cho đến một chiếc bể cá khác có sức chứa 225 gallon, có giá 60.000 USD cho một người quản lý quỹ đầu tư New York, người có một niềm đam mê cuồng nhiệt với môn lặn sâu, và một tuyệt tác khác có sức chứa 1.200 gallon cho một trong những phòng trưng bày của Honda Manhattan. Các khách hàng của City Aquarium còn bao gồm các ngôi sao nổi tiếng người Mỹ như Jorge Posada và CC Sabathia. Kết quả kinh doanh ấn tượng của City Aquarium rõ ràng khác xa với doanh nghiệp nhỏ ban đầu của anh tại bờ biển New England.
Muir rất hãnh diện về những mối quan hệ rộng rãi của mình trong giới nghệ sỹ như Ryan McGinness, siêu mẫu Anna Semenova và Fabien Cousteau, cháu trai của nhà thám hiểm đại dương người Pháp Jacques Cousteau. Muir cũng nằm trong ban cố vấn về Nuôi dưỡng cá, một doanh nghiệp phi lợi nhuận có trụ sở tại New York mà Fabien Cousteau khởi dựng nhằm khuyến khích cộng đồng địa phương “tái nuôi dưỡng” các loài thực vật và động vật thủy sinh tại các khu vực môi trường đang trong tình trạng nguy hiểm.
Những bài học bổ ích
Nhưng khi việc kinh doanh của Muir phát triển cũng có nghĩa là cuộc sống cá nhân của anh bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, anh nói rằng phần thưởng lớn dành cho cá nhân mình đó là làm chủ một doanh nghiệp. Khi được hỏi về triết lý kinh doanh, Muir đã chỉ lên hình xăm chú bạch tuộc trên cách tay và nói: “Thân mềm là những sinh vật có khả năng thích nghi với môi trường sống đáng kinh ngạc với khả năng thay đổi sắc tố da cực kỳ độc đáo”. Đây cũng chính là những bài học mà Muir tìm hiểu khi bắt đầu bán các sản phẩm của mình cho những khách hàng cao cấp.
Muir nói rằng anh rất kén chọn khi tham gia các dự án bởi vì, với tư cách là nhà thiết kế chính của công ty, có rất nhiều việc mà chỉ có cá nhân anh mới có thể làm được. “Rất nhiều phòng khám và bệnh viện cá cảnh gọi mời tôi đến làm việc cho họ nhưng tôi không quan tâm”, Muir cho hay. “Để làm ra một chiếc bể có trị giá 1.000 USD có nghĩa là nó sẽ đòi hỏi một lượng thời gian tương đương khi tôi làm một chiếc bể có trị giá 25.000 USD”.
Ngay cả khi công ty của anh đã có tới 10 nhân viên, khách hàng của Muir vẫn thường xuyên trả các khoản để Muir, với chuyên môn của mình, duy trì sự sống cho hồ cá cảnh của họ. Anh luôn túc trực 24/7 để xử lý các vấn đề khách hàng gặp phải và các trường hợp khẩn cấp.
“Khách hàng của tôi yêu những chú cá kỳ lạ của họ”, Muir nói, “Chúng trở thành những con thú cưng ở trong nhà, vì vậy, khi một con cá bị ốm, họ sẽ rất buồn bực và muốn trao đổi ngay với tôi”.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cao cấp như công ty của Muir phụ thuộc nhiều vào giới thiệu và có thể mất vài tháng họp hành, thuyết trình và đàm phán hợp đồng trước khi khách hàng quyết định ký một tấm séc. Đó là lý do tại sao Muir nói điều quan trọng là đảm bảo dự trữ tiền mặt của công ty.
Theo Minh Hiếu