Nguyên nhân dân công sở không muốn đi làm

Tôi cho rằng phần lớn các bạn đều đã hoặc đang công tác tại một đơn vị nào đó. Và câu hỏi được đặt ra là: Đã bao giờ bạn cảm thấy chán ngán, không muốn lên công ty 1 chút nào không?
Câu trả lời chắc sẽ là ‘Có’ với rất nhiều bạn. Tôi cũng vậy, có những lúc cực kỳ ‘oải’, cảm giác phải bước chân lên công ty cứ như là một cực hình. Có rất nhiều lý do khiến mình có suy nghĩ tiêu cực đó. Tuy nhiên, tựu trung thì có thể điểm mặt đặt tên một vài nguyên nhân chính:
Công việc quá nhàm chán, lặp đi lặp lại:
Đây là điều mà hầu hết các bạn đi làm đều có thể gặp phải. Cho dù có thú vị đến đâu thì cũng đến lúc 1 lúc nào đấy, bạn thấy mình đang giẫm lại những bước đi mình đã trải quá. Và nếu không chủ động thay đổi cách thức thực hiện công việc, bạn sẽ thấy chẳng chút hứng thú với công việc.
Khi bắt đầu công việc xây dựng và triển khai các campaign online cho các khách hàng, tôi đã cực kỳ hào hứng. Đó là một thách thức mới mẻ và đầy thú vị khi được làm những điều mình sáng tạo ra và chịu áp lực thành tích từ khách hàng. Nhưng, sau khoảng 1 năm với chừng đó công việc, vẫn là những event hát hò, bình chọn, kêu gọi casting…Tôi dần như biến thành một cái máy.
Sau khi nghỉ, tôi có gặp 1 bạn vào thế chỗ. Bạn ấy có kể về những đề xuất của mình. Sếp (cũ) có bảo: Những cái đó, bạn trước em đã làm cả rồi! Tôi nhận ra, với cùng 1 môi trường ấy, với cùng 1 bài toán ấy, với những công cụ không đổi, thật khó để có 1 sự đột phá trong sáng tạo. Dù công việc là marketing luôn đòi hỏi cái mới, sự khác biệt 
Công việc quá áp lực, căng thẳng:
Với dân marketing, việc này thường gặp nhất có lẽ là lúc chuẩn bị launching campaign hoặc chạy event. Quả thực, có quá nhiều chi tiết, quá nhiều hạng mục mà đôi khi khi người triển khai, đặc biệt là leader không còn muốn nghĩ đến nó.
Tôi từng chạy 1 campaign khá lớn cho sinh viên. Đây cũng là 1 trong những campaign offline đầu tiên của team. Những khó khăn gặp phải chồng chất lên nhau liên tục khiến đôi lúc tôi chỉ muốn buông xuôi, ra sao thì mặc.

Kinh phí cắt xén liên tục và chất vấn lắt nhắt liên tục (công ty tự thuê nhà cung cấp, không qua agency!); nhân sự thiếu, không có kinh nghiệm hỗ trợ, sự can thiệp của những người không có chuyên môn; phát sinh từ đối tác hủy hợp tác…Nó khiến chương trình như 1 mớ hỗn độn của những khó khăn. Nhưng rồi, với trách nhiệm và danh dự cá nhân, mình cũng phải chạy đến cùng. Và nhờ trời, nó cũng đã tốt đẹp. Dù đã ra đi, nhưng mỗi khi nhìn lại mình vẫn thấy hài lòng với nền tảng tạo ra. Chương trình đã chạy đến năm thứ 3.
Đơn giản, là chẳng có việc gì để làm:
Có lẽ thật buồn cười vì: Không có việc để làm thì sướng chứ sao lại sợ lên công ty. Nhưng, với những ai đã từng đi làm thì điều này rất dễ hiểu. Đây có lẽ là cơn ác mộng lớn nhất trong đời làm công của mình. Thật không tưởng nổi là có lúc, nguyên 1 tháng trời, mình chỉ lên công ty đọc báo, lướt web và tán dóc. Cuối giờ, phân tích banh bóng và bắt kèo cho cả team (mùa WC). Thật ra , kế hoạch đã có, nhưng sản phẩm chuẩn bị tung gặp sự cố kéo dài. Quá trình tinh chỉnh mất quá nhiều thời gian. Những campaign nhỏ, có tính chăm sóc khách hàng thì chỉ mất chưa đến 1h/ngày để duyệt kết quả (bên mình làm online là chính, campaign chăm sóc khách hàng thường có tính chất kỹ thuật, ít dùng người). Quá nản, mình đã 2 lần đề xuất xin nghỉ những không được duyệt vì các kế hoạch cuối năm, không thể bàn giao kịp cho người mời. Thế là, ngồi không ăn lương được hơn 1 tháng.
Chán việc sẽ đem lại những hậu quả xấu cho cả bạn lẫn công ty. Quá trình phát triển nghề nghiệp của bạn sẽ bị trì trệ. Công ty tốn phí mà không có được sự phục tốt nhất của nhân viên. Trải qua vài công ty, mình nhận thấy dù các vấn đề nội tại của từng công ty dù có khác nhau. Thì suy cho cùng, có lẽ không có công ty nào là hoàn hảo cả. Vấn đề đặt ra là mình có thích ứng được với công việc, văn hóa của công ty hay không mà thôi.
Hãy biết tạo niềm vui cho mình trong công việc. Hãy chủ động hơn nếu thấy công việc quá nhàm chán. Và nếu cần, hãy trao đổi thẳng thắn với sếp tình hình hiện tại. Với các công ty từng làm, mình đều được liệt vào hạng cứng đầu. Nhưng hãy suy nghĩ đơn giản: Mình làm vì công việc chung. Và nếu, thật sự không thể phù hợp với công việc, văn hóa công ty, việc chủ động chia tay cũng là 1 điều bình thường. Hãy suy nghĩ 1 cách đơn giản và tích cực: Bạn làm việc, trước hết là vì mình. Nếu không thể vì mình, yêu mình thì thật khó để nói rằng tôi yêu 1 ai đó, dù đó có là công ty trả lương nuôi sống bạn.

Theo Hoàng Hạc Lan/ Motibee