Quản trị viên: Đường lắm chông gai

Vượt qua nhiều khó khăn, các quản trị viên đã chứng tỏ năng lực của mình để thành công trong công việc.

Trong chiếc áo đồng phục màu xanh, Nguyễn Lan Khuê, quản trị viên Phòng Marketing Công ty Unilever Việt Nam, tích cực đón mừng các sinh viên đến tham quan công ty tại chương trình “Ngày hội nghề nghiệp”. Cô vui vẻ hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm của mình cho các sinh viên mới. Cách đây 1 năm, Khuê cũng bỡ ngỡ đến với Unilever thông qua chương trình quản trị viên tập sự.

Nhiều áp lực

Tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh của ĐH Ngoại thương TPHCM, Lan Khuê đã vượt qua nhiều vòng thi để trở thành 1 trong số 18 quản trị viên được tuyển chọn trong năm 2011. Ngày chính thức vào công ty làm việc cũng là ngày Khuê mừng vui khôn xiết. Đi đôi với niềm vui là sự lo lắng khi cô vào một tập đoàn đa quốc gia có quy mô toàn cầu. Khuê tâm sự: “Bước vào công ty, tôi luôn bị áp lực vì thấy ai cũng tài giỏi, nhiều kinh nghiệm. Tôi vô cùng lo lắng vì mình vốn là một sinh viên, chưa có kinh nghiệm trong quá trình làm việc”.

Nhưng sự lo lắng của Lan Khuê đã được giải tỏa khi cô luôn được các nhà quản lý tận tình hướng dẫn kinh nghiệm, khả năng xử lý tình huống trong công việc. Vui nhất với Lan Khuê là lần đầu tiên cô ra thị trường để bán sản phẩm kem Wall, sản phẩm cô chọn để tiếp cận thị trường. “Lúc ấy, tôi rất bỡ ngỡ vì không biết tiếp xúc khách hàng ra sao cũng như giới thiệu với họ về sản phẩm. Nhiều lúc đứng trước các siêu thị, tôi cảm thấy mình bị lẻ loi”.

Những tháng ngày tiếp cận thị trường đã cho Lan Khuê trải nghiệm đáng nhớ. Hiện Lan Khuê đã trải qua nhiều phòng – ban như bán hàng, tiếp thị, chăm sóc khách hàng… Những công việc ấy đã cho cô kinh nghiệm trong quá trình làm việc sau này. “Tôi đã học được nhiều kinh nghiệm cũng như kỹ năng qua các phòng – ban. Nhờ thế mà tôi có cái nhìn tổng quát hơn trong công việc”- Lan Khuê bộc bạch.

Khẳng định mình qua công việc

Từng là chủ tịch Hội Sinh viên Quốc tế (AIE), Nguyễn Hoài An, sinh viên Trường ĐH Ngoại thương – Hà Nội đã được tuyển chọn sau khi vượt qua nhiều vòng thi cam go của chương trình nhà lãnh đạo tương lai do Công ty Unilever tổ chức. Cô nhớ lại: “Tôi trải qua 4 vòng thi gắt gao gồm duyệt hồ sơ, trắc nghiệm trực tuyến, phỏng vấn và đánh giá toàn diện với các cấp quản lý. Mỗi vòng thi là một áp lực mà tôi không thể nào quên”.

Khi đảm nhận công việc phụ trách sản phẩm Knor, cô gặp nhiều khó khăn hơn vì những kiến thức được học ở trường chỉ có trên sách vở. Bấy giờ cô phải làm sao hiểu được khách hàng, biết khách hàng cần gì, muốn gì để sản phẩm đáp ứng yêu cầu. “Lúc ấy, tôi đã đi vào siêu thị, chợ và các cửa hàng để quan sát khách hàng. Tôi đã ghi chép cẩn thận những đóng góp của khách hàng để từ đó có nhiều ý tưởng cho các sản phẩm tiếp theo”.

Chỉ sau một thời gian làm việc, Hoài An đã học được nhiều kinh nghiệm trong công việc. Hiện công việc của cô mỗi ngày nhiều hơn, áp lực cao hơn. Tuy nhiên, để bù đắp cho những áp lực, chính sách chăm sóc mà công ty dành cho nhân viên đã giúp cô vượt qua mọi khó khăn trong công việc. Hoài An luôn xem công ty là ngôi nhà thứ hai vì ở đây cô được đáp ứng mọi nhu cầu từ thể hiện khả năng trong công việc đến chính sách chăm sóc nhân viên mà công ty đề ra. Cô cho biết: “Nếu chúng tôi muốn cắt tóc, đã có nơi cắt miễn phí, muốn nấu ăn thì đã có bếp, còn muốn tập thể dục thì đã có phòng gym… Tất cả những chính sách đó đã giúp chúng tôi lấy lại sự sảng khoái sau những giờ làm việc căng thẳng”.

Theo: NLD